วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2559

Stardew Valley - มือใหม่ควรเล่นยังไง!!!

Stardew Valley - มือใหม่ควรเล่นยังไง!!!
คุณ จะอยู่ในเมือง (Pelican Town)


ไกด์นี้เป็นคู่มือแนะนำการเล่นในเบื้องต้นช่วงปีแรกของ  Stardew Valley ให้ผู้เล่นใหม่ได้รู้ถึงแนวทางการเล่นในเบื้องต้นนะครับซึ่งอาจจะไม่ต้องตามนี้เป๊ะๆโดยหวังว่าจะช่วยให้เพื่อนๆเข้าใจระบบและตัวเกมมากขึ้นโดยจะบอกคร่าวๆถึงกิจกรรมที่ทำได้ในแต่ละเดือนซึ่งข้อมูลเชิงลึกในระบบต่างๆสามารถคลิกเพื่ออ่านเพิ่มได้  และในบางส่วนถ้ามีการผิดพลาดสามารถแจ้งผมมาเพื่อทำการแก้ไขได้ครับ

Spring ฤดูใบไม้ผลิแห่งการเริ่มต้น

เดือนแรกเป็นจุดเริ่มต้นของการเล่นเกมโดยมีสิ่งที่เราต้องทำและเตรียมตัวเยอะพอสมควรเลยทีเดียว ในตอนแรกเราควรจะเริ่มต้นจากการปลูกผักเล็กๆน้อยๆกันก่อนโดยเฉพาะ Parsnip เพราะใช้ส่งเควสได้ และถ้าหากอยากมีเวลาไปทำอย่างอื่นช่วงแรกๆผมแนะนำให้ปลูก Green Bean ไว้เพราะถึงแม้จะโตช้าแต่มันก็จะออกผลมาให้เก็บเรื่อยๆ และช่วงหลังๆผมแนะนำให้ปลูกพวก Garlic หรือPotato แทน parsnip เพราะจะได้กำไรที่มากกว่า
นอกจากนี้ในช่วงแรกๆการเก็บของป่าขายจะได้เงินค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว โดยให้เราพยามามเดินสำรวจให้ทั่วๆ ทั้งบนภูเขาและอื่นๆ เพราะจะมีของให้เราได้เก็บ (พวกดอกไม้ก็ขายได้) และรีบหาไม้ไปซ่อมสะพานที่ทะเล เพราะหากข้ามฝั่งไปโอกาสที่จะเจอพวกปะการังให้เก็บไปขายเยอะ
ปะการัง
ในส่วนเวลาที่เหลือควรลงเหมืองไปหาพวกแร่เก็บเอาไว้เพื่อเตรียมสร้างของในอนาคตโดยพวกชิ้นส่วนมอนต่างๆ ส่วนใหญ่จะใช้ในอนาคตได้และขายไปก็ไม่ได้ราคาดีเท่าไหร่อาจจะเก็บไว้หรือขายทิ้งก็แล้วแต่ให้พยามหาของมาคราฟพวก Bee house ไว้เก็บน้ำผึ้งและ Tapper เอาไว้ติดกับพวกต้นไม้เพื่อเก็บขายจะทำให้เราได้ค่าขนมมาใช้เยอะพอควรเลย
tapper beehouse
สำหรับคนที่ต้องการทำเควส Community Center ให้สำเร็จหรืออยากทราบว่าคืออะไ่รอ่านได้ ที่นี่ ซึงอาจต้องใช้เวลาเล่นนานนิดแต่ได้อารมย์ดีครับและอย่าลืมเก็บเงินไว้ซื้อเมล็ดพืชในฤดูถัดไปด้วยนะครับตัวทำให้เรารวยเลย ถ้าหากมีเวลาพอพยามอัพเกรดบัวรดน้ำเอาไว้ในช่วงปลายๆเดือนเพื่อเตรียมรับมือกับเดือนถัดไปเพราะต้องใช้เยอะมาก!Palican Town
อย่าลืมไปเอาเบ็ดตกปลาฟรีที่ทะเลโดยในช่วงแรกเราจะได้เบ็ดเก่าๆมาอันนึงโดยจะซื้ออันใหม่ที่ดีกว่าเก่าได้เมื่อเลเวลการตกปลามากขึ้นสำหรับวิธีการตกปลาก็ไม่ยากไม่ง่าย หลังจากโยนเบ็ดไปแล้วปลากินเหยื่อให้เราคลิกเม้าค้างและปล่อย ให้เกจมันอยู่ตรงปลาพอดีจนกว่าจะจับได้โดยบางครั้งเราอาจจะได้สมบัติเป็นของแถมด้วย
02_เริ่มเกมต่อ.mp4_001383678
สุดท้ายอย่าลืมดูทีวีบ่อยๆเพื่อจำสูตรอาหาร โดยบางวันจะมีช่องแนะนำการใช้ชีวิตหรือไม่ก็ช่องรายการทำอาหารให้เราเปิดดูผ่านๆไว้ตัวเราจะจำสูตรอาหารได้(เอาไว้ทำในอนาคต) ส่วนรายการแนะนำการใช้ชีวิตจะเป็นทริคการเล่นทั่วๆไปซึ่งมีประโยชน์มากๆ
สรุปแล้วในช่วง Spring หากต้องการเงินเยอะๆ อาจเน้นไปที่การปลูกผักจำนวนมากๆ แต่ต้องแลกมาด้วยการที่เราจะไม่ค่อยว่างไปทำอย่างอื่นเท่าไหร่ ส่วนตัวแล้วผมเชียร์ให้ไปทำอย่างอื่นบ้างเช่นตกปลาหรือหาของป่า เพื่อทำความคุ้นเคยกับเกม แล้วเน้นไปปลูกผักในฤดูร้อนดีกว่า โดยเฉพาะการตกปลาหากเรามีเลเวลเพียงพอในเดือนที่ 2 จะมีปลาหายากที่ตกได้เฉพาะในฤดูนี้เยอะทีเดียวเพื่อทำเควสเปิด Community Centerซึ่งจะช่วยซ่อมสิ่งต่างๆในเมือง และที่สำคัญคิอการเตรียมตัวสำหรับเดือนหน้าสำหรับคนที่รักการปลูกผัก
*ข้อควรทราบของเกมเล็กๆน้อยๆโดยคุณ Poorin Pitakratananukool
1. Clay จะหาได้ง่ายที่สุดจากการใช้จอบขุดดินในเหมือง จะหาง่ายกว่าการขุดบนดินครับ
2. โดยปกติเเล้ว พืชเเทบทุกชนิดจะไม่อยู่ข้ามฤดู ควรวางเเผนให้ดีก่อนที่จะปลูกอะไร ( มีข้อยกเว้นบางพันธุ์ เช่น ข้าวโพด ที่ปลูก Summer อยู่ถึงสิ้น Fall )
3. ถ้าไม่ชอบลงดัน หรือทำฟาร์มในช่วงเเรกๆ สามารถไปหาของป่ามากิน เเละไปตกปลา หวังเจอหีบสมบัติได้ เเต่โอกาสค่อนข้างต่ำ ( เสี่ยงดวงเอา )
4. เเนะนำอย่างยิ่งให้ซ่อมสะพานใกล้ๆ ทะเล ที่ใช้ 300 ไม้ เพราะเราจะข้ามไปเก็บของทะเลที่สุ่มอยู่ตรงพื้นทรายได้ทุกวัน เเละพวกนี้ขายได้ราคาดีพอสมควร ( Coral อย่างต่ำชิ้นละ 100 )


Summer ฤดูร้อนแห่งความคึกคัก

โดยส่วนตัวแล้วผมว่าฤดูนี้เป็นหน้าที่ยุ่งที่สุดและการหาเงินในหน้านี้ค่อนข้างง่ายมากทั้งของป่าและพืชผลที่ปลูกได้โดยเฉพาะพืชที่เก็บเกี่ยวได้หลายครั้งโดยผมแนะนำให้เน้นปลูกพวกข้าวโพดเยอะเป็นพิเศษเพราะมันสามารถอยู่ได้ถึง 2 ฤดูถึงแม้ว่าราคาขายจะไม่ดีนักแต่เก็บได้ยาวๆ ส่วนผักอื่นๆเราอาจจะปลูกไว้ประปรายไว้ทำเควสโดยอย่างอื่นที่แนะนำให้ปลูกคือ Hop ที่เมื่อโตแล้วจะขึ้นไวมากๆซึ่งเอาไปทำแอลกอฮอล์ขายได้ในอนาคต หรือ Blueberry ที่มีราคาขายค่อนข้างดีแต่ต้องใช้เวลาปลูกนานสักหน่อย โดยสำหรับ Hop จะมีมีเควสที่ต้องใช้ด้วยซึ่งเราอาจจะเก็บมันเอาไว้ในคลังก่อนไม่ต้องรีบไว้รอมีลังไม้ทำแอลกอฮอล์ (Keg) ส่วนเมล่อนนี่ก็น่าสนใจเพราะขายได้ราคาดีสุดๆ แต่ก็ใช้เวลานานในการปลูกสุดๆเช่นกัน
ตัวอย่างการใช้ keg
สำหรับพืชอื่นๆอันนี้แล้วแต่ชอบครับ แต่สำหรับ Wheat นี่ผมไม่แน่ะนำให้ปลูกขายสดๆเท่าไหร่อาจจะเก็บไว้ก่อนแล้วเอาไปหมักขายโดยใช้ Keg ในอนาคตดีกว่าแล้วจะขายได้ราคาดีขึ้นเยอะเลย (เราสามารถแปรรูปสิ่งต่างๆได้โดยการถือไว้แล้วโยนเข้าเครื่อง โดยรายละเอียดแต่ละอย่างอ่านได้ ที่นี่ ) แล้วก็ในหน้านี้การทำความรู้จักและเพิ่มความสนิทสนมกับคนอื่นทำได้ง่ายมากเพราะพืชผลเราจะเยอะจนเรียกได้ว่าเอาไปเดินแจกคนในเมืองได้เลยครับโดยเฉพาะกับป้าร้านขายวัวควรเอาใจเธอมากๆเพราะเราต้องเข้าไปทำเควสลุงนายกทำกุงเกงลิงหาย (อ่านที่นี่)ในบ้านป้าแก
กางเกง
พูดถึงเรื่องปลูกผักซะยาวเลยในหน้านี้มีปลาหายากเยอะมากถ้ามีเวลาควรรีบไปจับครับโดยพยามหาตังไปซื้อเบ็ดใหม่จะช่วยให้เราตกปลาได้ง่ายขึ้นมากส่วนเหยื่อถ้าขี้เกียจคราฟซื้อเอาก็ได้ไม่แพงหรอก ทีนี้ไล่ไปในส่วนของเรื่องเหมืองบ้างอันนี้ผมแนะนำให้เข้าไปตอนว่างๆ ไม่ต้องรีบมากไต่ไปทีละ 5 ชั้น 10 ชั้นมันจะมีลิฟท์แล้ววันต่อๆมาค่อยมาต่อแต่ถ้าหากคิดว่าจะลงยาวๆ ควรพกของกินมาเพิ่ม Energy ด้วยเดี๋ยวไม่งั้นแรงจะหมด ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วผมว่าเน้นไปที่หาแร่หาของดีกว่า โดยข้อระวังคือหากเราตายของจะหายและจำนวนชั้นที่ลงโดยใช้ลิฟท์ได้จะลดลงต้องลงใหม่
ขุดแร่
สำหรับพวก Artifacts(จะเป็นของที่เราสามารถเอาไปบริจาคให้ห้องสมุดเพื่อรับรางวัลได้) พยามเอามันไปส่งให้ห้องสมุดแล้วเราจะทราบว่ามันทำอะไรได้ในชิ้นต่อๆไป(ตอนแรกคำบรรยายจะไม่โผล่) สังเกตุได้จากคำบรรยายที่มันจะบอกให้เราเอาไปส่งก่อนถึงจะมีรายละเอียดเพิ่มเติม และต่อมาคือของป่าในฤดูนี้ที่เยอะมากๆครับจะมีพวก องุ่น หรือ เห็ด ด้วย(บางอันต้องเขย่าต้นไม้นิด) สังเกตุได้จากมีสีเป็นจุดๆที่พุ่มไม้ซึ่งไอพวกนี้เป็นแหล่งรายได้ที่ดีมากอย่าลืมเก็บกันนะครับ อ้อแล้วก็อย่าลืมสร้างพวก Bee House และTapper ไว้เก็บผลิตภัณฑ์ จากต้นไม้ล่ะ
ห้องสมุด
การเลี้ยงสัตว์ถ้าเราคิดว่าเริ่มๆว่างแล้วจะทำการต่อเติมและสร้างโรเลี้ยงเลยก็ได้(ทำยังไงอ่านที่นี่) แต่ว่าโดยส่วนตัวแล้วผมว่าไม่ต้องรีบก็ได้นะ(วิธีการเลี้ยงสัตว์ คลิก) ต่อมาในและช่วงปลายๆเดือนจะมีคนมาขอใช้ถ้ำของเราในการทดลอง โดยให้เราเลือกระหว่างเห็ดกับผลไม้ ซึ่งอันนี้แล้วแต่เราโดยของที่เราเลือกมันจะขึ้นอยู่ในถ้ำให้เราเก็บเรื่อยๆ หลายวันเข้าไปดูทีได้ตังใช้ชิวๆ
เห็ด
หากมีเงินเหลือในฤดูนี้ผมแนะนำให้ซื้อพวกต้นไม้ยืนต้นที่โตในฤดูใบไม้ร่วง มาปลูกโดยต้นไม้พวกนี้จะใช้เวลาโตค่อนข้างนานและต้องปลูกให้ห่างกันหน่อยโดยจะมี Pomegranate Sapling และ Apple Saplingพวกนี้ใช้เวลาโตถึง 28 วันเรียกได้ว่าปลูกเดือนนี้เก็บได้เดือนหน้าพอดีส่วนที่เพิ่มมาของเดือนนี้เลยคือ หินที่บนภูเขาจะพังแล้วเราจะสามารถเข้าไปยังบ่อน้ำร้อนได้ครับ โดยการเข้าไปจะช่วยฟิ้นฟูพลังงาน(แต่ผมไม่แนะนำเท่าไหร่เพราะมันนาน เสียเวลา หาของกินง่ายกว่า แต่เป็นวิธีที่ประหยัดดีแล้วแต่คนครับ)
สรุป Summer เป็นฤดูที่การหาเงินง่ายมากเพราะมีกิจกรรมที่ทำได้เยอะ ซึ่งหลายๆคนอาจจะโฟกัสไปที่การเพาะปลูกมากไปจนลืมทำอย่างอื่นภายในเกม โดยส่วนตัวแล้วผมแนะนำให้ทำอย่างอื่นด้วยอย่างการจีบสาว ทำเควสในเมืองเป็นต้น และหามีเวลาว่างควรทีจะทำเควสปลดล็อก Community Centerด้วยสำหรับคนขี้เกียจอาจจะสมัครสมาชิกของ jojamart ก็ได้(คลิกอ่านรายละเอียด)


Fall ฤดูใบไม้ร่วงแห่งการโปรยปราย

เช่นเดียวกันกับฤดูร้อนในฤดูนี้มีอะไรให้เราทำค่อนข้างเยอะมาก โดยผลผลิตที่ผมแนะนำให้ปลูกจะเป็น Cranberry และGrape เพราะขายได้ราคาดี และเอาไปหมักทำไวน์ได้ด้วย ส่วนพวกฟักทองกับพิชอย่างอื่นควรปลูกไว้สักหน่อยเพื่อทำเควส
ของป่าในฤดูนี้จะมีหลายอย่างโดย  Blackberry ผมแนะนำให้เก็บให้คนในเมืองหรือเอาไว้ทำไวน์ เพราะหาง่ายมากแต่ขายได้ราคาถูกสุดๆ ส่วนอย่างอื่นจำพวก Hazelnut , Wild Plum และเห็ดอื่นๆแนะนำว่าขายได้เลยราคาค่อนข้างดีอยู่แล้ว
พุ่ม
เช่นเดียวกับฤดูร้อนในหน้านี้มีปลาเฉพาะที่หาได้เฉพาะฤดูนี้อยู่ด้วยหากมีเวลาว่างควรหาเวลาไปตกปลาเพื่อส่งเควสCommunity Center นอกจากนี้ อย่าลืมเอาเวลาไปเข้าเหมือง,จีบสาว,จีบหนุ่ม และเลี้ยงสัตว์ ซึ่งหากเพื่อนๆทำตามคำแนะนำทั้งหมดที่กล่าวมาเชื่อว่าจะมีเวลาพอไปทำอย่างอื่นแน่นอนครับ เพราะการอัพเกรดอุปกรณ์จะทำให้เวลาในการรดน้ำและดูแลพืชของเราไวขึ้นมากๆ
ในฤดูนี้ผมมองว่าเหมาะแก่การเริ่มเลี้ยงสัตว์เป็นอย่างมาก (แต่เราควรมีกระเป๋าใหญ่ก่อนนะเพราะของที่ต้องเก็บจะเยอะขึ้นมาก)เราควรสร้างเครื่องแปรรูปต่างๆเตรียมไว้อาทิเช่นเครื่องทำมายองเนสหรือเครื่องทำชีส เพื่อเตรียมตัวกับการว่างงานในหน้าหนาวเพราะเราจะปลูกผักไม่ได้ นอกจากนี้หากมีเวลาควรเพิ่มเลเวลที่ตกปลาให้สามารถสร้าง Crab Pot ได้เพื่อเอาไปวางดักไว้ในทะเลหน้าหนาวจะได้ไม่ว่างงาน
สรุป ฤดูนี้ไม่มีอะไรมากพยามเก็บเลเวลและเตรียมตัวสำหรับหน้าหนาวโดยการเข้าเหมืองไปหาของจะจำเป็นมากเพราะหน้าหนาวจะปลูกผักไม่ได้เราต้องสร้างของมาเตรียมรับมือกับมันไว้


หน้าหนาว ฤดูแห่งการนิทราของพืชผล

ในหน้าหนาวนี้สิ่งที่เราทำได้จะลดลงไปหน่อยคือเราจะปลูกผักไม่ได้นั่นเองแต่ก็ใช่ว่าเราจะว่างเพราะยังมีงานต้องทำอีก โดยสิ่งที่ผมแนะนำในหน้านี้คือการตกปลาและเข้าเหมือง ซึ่งการตกปลาผมแนะนำว่าควรสร้าง Crab pot มาวางดักเอาไว้โดยการอัพสกิลลดวัตถุดิบในตอนเลเวล 5 จะช่วยได้มากเลยทีเดียว(แต่จริงๆไม่ต้องก็ได้) หรือถ้ามีเงินเยอะจะซื้อเอาเลยก็ไม่เลว วิธีการใช้งานก็ง่ายๆเพียงวางที่แม่น้ำหรือทะเลแล้วเอาอาหารปลาวางลงไปด้วยสำหรับเคล็ดลับการวางให้ไวคือเอาอาหารปลาไว้บนมือก่อนแล้วกดที่Crab Pot ตัวเราจะเก็บของที่ดักได้และวางอาหารปลาลงไปเลยทันที
อาหารปลา
ในฤดูนี้เราควรจะไปให้่ถึงเหมืองชั้น 100 เพื่อเอา Stardrop โดยมันจะทำให้พลังงานเรามากขึ้นนอกจากนี้ก็ควรใช้เวลาไปกับการสร้างสิ่งต่างๆ,เลี้ยงสัตว์,เคลียร์ฟาร์ม เป็นต้น โดยเฉพาะการสร้างถังหมักเหล้าแล้วเอามาหมักช่วงนี้ก็ดีเหมือนกันเพราะหมักรอบนึงต้องใช้เวลานานพอดู  แล้วก็อย่าลืมไปหาของป่าล่ะ ของบางอย่างมันจะแอบอยู่ใต้ดิน อาทิเช่น Snow Yam หรือ Winter Root เราสามารถได้มาจากการขุดดินตามที่ต่างๆนอกฟาร์มซึ่งมันขายได้ราคาดีมากเลยล่ะ
starr
พยามอย่าเอาแต่นอนข้ามวันนะครับพยามเคลียร์ฟาร์มและหาเงินจากการตกปลาขุดเหมืองเอาไว้ด้วยเพราะจะช่วยในการเล่นของเราในฤดูถัดไปได้เป็นอย่างมาก  ช่วงนี้เราสามารถที่จะเอาไม้ยืนต้นของฤดูใบไม้ผลิมาปลูกรอไว้ได้เลยโดยมันจะใช้เวลาโตราวๆ 28 วัน โดยจะมีต้น Cherry Sapling และ Apricot Sapling หรือหากเงินเหลือจะปลูกของทั้งปีไว้เลยก็ได้
สรุป – หน้าหนาวส่วนใหญ่กิจกรรมของเราเน้นไปทางการตกปลากับเข้าเหมือง และเวลาอื่นๆนอกจากนั้นจะเตรียมตัวเพื่อไปยังเดือนถัดไป

ขอบคุณเพื่อนๆทุกคนในกลุ่ม  Stardew Valley Thailand ทุกคน

3 ความคิดเห็น:

  1. สรุปฤดูนึงมันมีกี่เดือนครับ ตามชีวิตจริงเลยหรือเปล่า หรือว่า แค่เดือนเดียวครับ แล้วเกมส์นี้ กำหนดให้จบภายในกี่ปีหรือเปล่า อยากรู้แค่นี้แหละครับ ถ้าไม่กำหนดจะได้เล่นยาวๆไม่รีบร้อน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ27 มีนาคม 2559 เวลา 12:38

      ฤดูนึง มีเดือนนึงมั้งค่ะ ตามปฏิทิน เกมน่าจะเล่นเรื่อยๆเหมือน HarvestMoon

      ลบ
    2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

      ลบ